Nhãn dán có vai trò quan trọng không chỉ giúp các nhãn hàng thu hút khách hàng. Mà nó còn là công cụ cung cấp đầy đủ những thông tin quan trọng cho khách hàng về sản phẩm. Vậy nhãn dán là gì? có những lưu ý gì khi thiết kế và in nhãn dán sản phẩm? Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về nhãn dán bao bì một cách chi tiết nhất.
Nhãn dán là gì?
Nhãn dán là một thuật ngữ khá phổ biến hiện nay, có thể hiểu một cách đơn giản nhãn dán là những bản viết tay, bản in, bản vẽ, bản chụp của chữ, hình ảnh, hình vẽ…được dán hoặc in trực tiếp lên bao bì sản phẩm.
Đối với những nhà sản xuất, phân phối in nhãn dán là một trong những công đoạn, kỹ thuật quan trọng được thực hiện một cách nghiêm túc. Việc in nhãn dán sản phẩm chính là cách để nhà sản xuất có thể phân biệt được sản phẩm của mình với những sản phẩm khác cùng chủng loại, mẫu mã.
Tại sao cần phải in nhãn dán bao bì?
Nhãn dán bao bì là một quy trình thiết yếu trong việc đưa sản phẩm ra thị trường. Nếu một sản phẩm muốn được tung ra thị trường để đạt chất lượng uy tín và độ tin tưởng cho khách hàng thì việc đầu tiên sản phẩm đó phải có là mẫu nhãn dán bao bì ấn tượng.
Bạn đi mua hàng hóa, sản phẩm sẽ gặp nhiều các sản phẩm có chủng loại, màu sắc gần như nhau. Nhưng để phân biệt được thương hiệu sản phẩm, cũng như sản phẩm mà bạn muốn tìm thì dựa vào việc nhãn dán trên bao bì sản phẩm có thể tìm kiếm một cách dễ dàng.
Chính vì vậy việc tạo nhãn dán cho sản phẩm của doanh nghiệp là một việc cần thiết. Thiết kế nhãn dán không cần phải cầu kì tốn kém điều quan trọng là thiết kế một cách ấn tượng, điều này sẽ giúp khách hàng nhớ tới doanh nghiệp lâu hơn.
Ý nghĩa của nhãn dán bao bì
Đối với doanh nghiệp
- Nhãn dán bao bì giúp marketing, tạo niềm tin cho sản phẩm và quảng bá thương hiệu sản phẩm tới cách hàng một cách tinh tế nhất.
- In nhãn dán bao bì còn giúp quá trình quản lý sản phẩm được sễ dàng hơn. Nhờ các loại nhãn dán khác nhau mà doanh nghiệp có thể dễ dàng phân biệt được các mẫu mã, chủng loại, tiện lợi cho việc sắp xếp, lưu trữ và tìm kiếm sản phẩm.
Đối với khách hàng
- Nhãn dán giúp cung cấp cho người tiêu dùng các thông tin cần thiết về sản phẩm, chất liệu, nơi sản xuất, tên thương hiệu hoặc địa chỉ liên hệ…Minh bạch các thông tin về sản phẩm cũng như nhà sản xuất đến với người tiêu dùng.
- Nhãn dán sản phẩm là công cụ giúp người tiêu dùng phân biệt hàng giả hàng thật. Hơn nữa, còn giúp doanh nghiệp bảo vệ mình khỏi những sự cố làm giả làm nhái.
Yêu cầu khi in nhãn dán sản phẩm
Về chất liệu
Nhãn dán có thể được in từ giấy decal nhựa, kim loại (*)…Mỗi chất liệu khác nhau sẽ có những cách thi công, in ấn, giá thành cũng như có các ưu, nhược điểm khác nhau. Do đó doanh nghiệp nên xem xét kỹ về mục đích in nhãn dán để có lựa chọn phù hợp.
Về kích thước
Kích thước để in nhãn dán sản phẩm, bao bì không có quy định cụ thể, điều này phụ thuộc vào yêu cầu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi thiết kế nhãn dán cần phải có hình dạng, kích thước cân đối so với sản phẩm. Không nên để nhãn dán quá to hoặc quá nhỏ so với bao bì sản phẩm.
Về nội dung
Nội dung nhãn dán cơ bả cần phải có: tên logo nhà sản xuất, tên sản phẩm, cách dùng, công dụng và hạn sử dụng. Câu chữ trên nhãn dán cần phải ngắn gọn, dễ hiểu và có kích thước đủ lớn dể dễ đọc.
Hình ảnh minh họa cho sản phẩm phải có hình ảnh giống với sản phẩm bên trong và bắt mắt người dùng. Màu nền, màu chữ, màu ảnh phải hài hòa với nhau, nên lựa chọn màu chữ và ảnh có tông sáng, thu hút. Nền nên chọn tông ấm, sang trọng và dễ phối màu, hiện nay trên mạng có rất nhiều địa chỉ hướng dẫn cách tạo nhãn dán online bạn có thể tham khảo.

Phân biệt tem dán, nhãn dán và Decal
Tem dán
- Tem dán là một loại tem có công dụng truyền tải thông tin, hình ảnh sản phẩm của công ty. Tem dán được dán ở bên ngoài hàng hóa, sản phẩm nhưng cũng có thể dán ở bên trong sản phẩm có bao bì. Hiện nay, các sản phẩm có nhiều loại tem dán khác nhau như: tem bảo hành, tem niêm phong, tem chống hàng giả…
- Tem dán có độ dày mỏng khác nhau tùy từng loại sản phẩm. Màu sắc của tem dán thiết kế đẹp, đơn giản và thường có màu sáng. Tem dán thường có chất liệu từ giấy offset, giấy nến, giấy kraft…
Nhãn dán
- Nhãn dán là một loại nhãn mang đến khá nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp trong việc Marketing. Khác với tem dán, nhãn dán có kích thước to hơn, nhưng kích thước của nhãn giãn cũng phụ thuộc vào sản phẩm để có kích thước phù hợp.
- Nhãn dán được thiết một cách bắt mắt và cung cấp đầy đủ các thông tin về sản phẩm đến khách hàng. Nhãn dán bao gồm các thông tin cụ thể như: công dụng, tên, thành phần, hạn sử dụng…Nhãn dán là phần gây ấn tượng nhất của một sản phẩm.
Decal
- Decal là một loại nhãn đã có một lớp keo cùng một lớp giấy để bảo vệ. Bạn chỉ cần lột lớp giấy bảo vệ ra sau đó nhấn nhẹ để dính decal vào bề mặt của sản phẩm. Không giống với tem dán hay nhãn dán, in nhãn dán decal sử dụng một lớp keo dính nhờ làm ướt và khô đi để gắn vào sản phẩm.
- Hiện nay, decal cũng là vật liệu để làm ra tem dán và nhãn dán nên đôi lúc nó còn được gọi là tem nhãn decal, decal tem, nhãn dán decal…
Như vậy trong bài viết innova đã giải thích nhãn dán là gì? Những yêu cầu cần thiết để có được một nhãn dán phù hợp với sản phẩm. Trong kinh doanh nhãn dán sản phẩm đóng vai trò quan trọng, một sản phẩm uy tín chất lượng không thể thiếu được nhãn dán. Nhãn dán không chỉ gây ấn tượng thu hút khách hàng mà nó còn giúp cung cấp những thông tin hữu ích cho người sử dụng. Chúc bạn có được một mẫu nhãn dán với thiết kế và vật liệu in nhãn dán phù hợp với sản phẩm của doanh nghiệp mình.