Đối với các sản phẩm hay thương hiệu doanh nghiệp thì bao bì sản phẩm đóng vai trò giới thiệu và quảng bá cho các sản phẩm, thương hiệu đó. Bao bì sản phẩm là phần đại diện và thể hiện cho sản phẩm.
Đôi khi chỉ cần dựa vào bao bì sản phẩm đã có thể thu hút phần lớn đối tượng khách hàng nhìn thấy sản phẩm. Bao bì là phần thu hút, chất lượng sản phẩm chính là phần giữ chân các đối tượng khách hàng. Vì vậy, chú trọng vào bao bì sản phẩm có thể giúp cho doanh nghiệp quảng bá sản phẩm dễ dàng hơn.
Vậy bên cạnh tác dụng quảng bá sản phẩm thì bao bì sản phẩm có công dung và ý nghãi như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết để hiểu thêm về tầm quan trọng của bao bì sản phẩm trong quảng bá sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp!
Bao bì sản phẩm là gì?
Bao bì sản phẩm là phần bên ngoài bao bọc và thể hiện thông số của sản phẩm. Bao bì là phần đầu tiên mà khách hàng nhìn thấy, là phần gây ấn tượng cho khách hàng và thu hút các đối tượng khách hàng.
Quá trình thiết kế bao bì sản phẩm là sự kết hợp giữa chất liệu, kết cấu, cách trình bày, hình ảnh, màu sắc và những thành phần khác để tạo ra sự thu hút thị giác cho sản phẩm, cho mục đích truyền thông hoặc chiến lược marketing của một thương hiệu.
Đối với người dùng, vai trò của bao bì là cung cấp thông tin sản phẩm, thiết kế và tên của thương hiệu. Còn đối với nhà sản xuất, bao bì đóng vai trò tích cực trong việc quảng bá thương hiệu, bảo quản và phân phối sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng.
Ngoài ra, bao bì còn thể hiện giá trị thương hiệu (Brand Values) hay tính cách thương hiệu (Brand Personalities) và thậm chí cả cam kết thương hiệu (Brand Promise). Nhờ đó, chúng có thể thuyết phục khách hàng, giúp họ tin và mua sản phẩm thông qua việc nhìn và đọc những gì xuất hiện bên ngoài bao bì.
Tầm quan trọng của bao bì sản phẩm
Bao bì sản phẩm là sản phẩm không thể thiếu. Bên cạnh công dụng chứa đựng và bảo vệ sản phẩm. Bao bì còn đóng vai trò quan trọng trong các hoat động quảng bá giá trị và thương hiệu tới người tiêu dùng.
Chứa đựng và bảo vệ hàng hóa
Chứa đựng là công dụng đầu tiên cũng là công dụng chủ yếu nhất của bao bì. Bên cạnh chứa đựng thì bảo vệ hàng hóa cũng là chức năng dễ dàng nhận biết của bao bì sản phẩm. Làm bao bì sản phẩm có thể giúp sản phẩm tránh được sự tiếp xúc trực tiếp với môi trường và những tác động bên ngoài giúp bảo quản sản phẩm tốt hơn.

Hơn nữa, bao bì còn giúp cho sản phẩm của bạn được bảo vệ khỏi bụi bẩn hay va đạp trong quá trình di chuyển và vận chuyển hàng hóa với mục đích mở rộng thị trường hay giao tận tay người tiêu dùng. Khi đó, bao bì sản phẩm là vật phẩm quan trọng giúp bảo đảm sản phẩm vẹn nguyên từ khâu đầu tiên tới khâu cuối cùng. Ngoài ra, việc sử dụng bao bì đóng gói cũng giúp cho sản phẩm của bạn dễ vậ chuyển hơn.
Tuy nhiên, vì muốn tạo sự khác biệt hay nổi bật mà nhiều doanh nghiệp sử dụng những chất liệu hay kiểu dáng bao bì không phù hợp, dẫn tới việc hàng hóa bị hư hỏng và làm giảm thiểu chức năng bảo vệ sản phẩm của bao bì.
Vì vậy, trong quá trình thiết kế và sản xuất bao bì cho sản phẩm doanh nghiệp cần hiểu rõ vai trò lớn nhất của bao bì sản phẩm để có sự quan tâm đúng mức tới cả khía cạnh mỹ thuật, sự độc đáo và cần phải thực hiện những điều đó dựa trên việc đảm bảo được các tính năng bảo vệ của bao bì.
Nhắc nhở về thông điệp thương hiệu
Thông qua các thông điệp mà thương hiệu sử dụng ngay trên bao bì sản phẩm, có thể coi như một lời nhắc nhở khiến mọi người ghi nhớ về các thông điệp mà các thương hiệu hay doanh nghiệp muốn truyền đật. Mỗi một lần sử dụng sản phẩm là một lần nhắc nhở ghi nhớ mà công ty, doanh nghiệp muốn truyền đạt tới người tiêu dùng.

Vì thế, trong trường hợp này, bao bì là một phương tiện truyền thông liên tục nhắc nhở với khách hàng về thông điệp sản phẩm.
Cung cấp thông tin
Mỗi bao bì sản phẩm luôn chứa đựng một số thông tin quan trọng cần truyền đạt tới người tiêu dùng nhằm cung cấp thông tin và kiến thức, cách sử dụng và bảo quản của sản phẩm cho người tiêu dùng nắm bắt và hiểu rõ hơn để có thể sử dụng đúng cách và mục đích của sản phẩm.
Các thông tin thường thấy nhất trên bao bì bao gồm: thành phần, thông số dinh dưỡng, tên và địa chỉ nhà sản xuất, hướng dẫn bảo quản, hạn sử dụng, cảnh báo cần thiết,…
Ngoài ra, bên cạnh việc sử dụng bao bì để chứa đựng và ghi trực tiếp lên bao bì, người ta có thể sử dụng các loại giấy decal để dán một phần thông số lên các dạng bao bì như chai thủy tinh, chai nước uống, hoặc cũng có thể dán trên các vật phẩm nilon thay vì in ấn trực tiếp. Đây cũng được coi là một phương pháp ứng dụng tương đối phổ biến cho các sản phẩm trên bao bì.
Đối với các loại giấy decal thì ngày nay việc sử dụng giấy decal nhựa đang tương đối trở nên phổ biến với người tiêu dùng với những ưu điểm vượt trội.

Định tính sản phẩm
Người tiêu dùng hay khách hàng luôn cho rằng bao bì sản phẩm là hình ảnh mang tính đại diện cho sản phẩm từ màu sắc cho tới thiết kế hay hình ảnh minh họa. Và quả đúng như vậy, đối với bất kỳ sản phẩm nào việc lựa chọn màu sắc hay thiết kế đều cần có sự liên hệ sâu săc với sản phẩm. Vì vậy, bao bì được coi là hình thức thể hiện hay định tính cho sản phẩm.
Ví dụ như đối với các sản phẩm dành cho nam thì cần những màu sắc mạnh mẽ, của nữ thì tinh tế và nhẹ nhàng hơn.
Khi sản phẩm của bạn có màu sắc, thiết kế đẹp và phù hợp chắc chắn sẽ có nhiều người tiêu dùng chú ý.
Dễ sử dụng, dễ nhận biết sản phẩm
Bao bì sản phẩm còn giúp người tiêu dùng dễ dàng khi sử dụng, đặc điểm thiết kế bao bì sẽ tạo ưu thế để giúp khách hàng nhận biết sản phẩm cũng như thương hiệu.
Để thu hút các đối tượng khách hàng thì việc tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng bằng các thiết kế bao bì đơn giản, dễ sử dụng là điều cần thiết. Những đặc điểm như: dễ cầm nắm, dễ đóng mở, chiếm ít không gian,… luôn làm khách hàng cảm thấy hài lòng. Nên cần thiết kế bao bì sản phẩm đơn giản nhưng tinh tế, phù hợp và dễ dàng sử dụng là điều quan trọng cần lưu ý.

Doanh nghiệp của bạn rất cần phát triển hình ảnh thương hiệu cá nhân trước các đối thủ cạnh tranh. Và việc thiết kế bao bì thể hiện đặc trưng riêng của doanh nghiệp sẽ giúp tăng cường khả năng nhận biết trong mắt người dùng. Khi thương hiệu của bạn đủ khả năng tạo nên sự khác biệt ngay từ thiết kế bao bì chuyên nghiệp thì việc tác động đến hành vi mua hàng là điều sớm muộn.
Là công cụ quảng bá và hỗ trợ bán hàng hiệu quả
Sản phẩm luôn luôn cần có bao bì do đó, nghiên cứu và thiết kế bao bì làm sao thu hút khách hàng nhất, gây ấn tượng nhất với khách hàng cũng chính là một phương pháp thúc đẩy bán hàng hiệu quả. Khi sản phẩm thu hút hơn thì luôn kích thích người tiêu dùng muốn cầm lên đọc thử, dùng thử.
Mỗi một đối tượng khách hàng được thu hút bằng bao bì của sản phẩm chính là một lần quảng bá cho bạn về sản phẩm cũng như thương hiệu. Bao bì sản phẩm trong maketing là một công cụ vừa đơn giản mà hiệu quả vừa thúc đẩy, hỗ trợ bán hàng vừa giới thiệu, nhắc nhở về thương hiệu cũng như doanh nghiệp.
Giữa hàng trăm hàng ngàn mẫu mã hàng hóa trên kệ hàng, một thiết kế bao bì sản phẩm đẹp bao giờ cũng tạo ấn tượng và sức hút lớn hơn với người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy hành vi mua hàng của họ.

90% khách hàng đưa ra quyết định mua hàng thông qua sự ấn tượng với thiết kế bao bì. Điều đó càng khẳng định thêm tầm quan trong của thiết kế bao bì sản phẩm
Qua đó, bao bì sản phẩm tỏ ra tối ưu trong việc là một công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp thể hiện giá trị, đẳng cấp và truyền tải thông điệp mong muốn đến khách hàng. Nếu biết cách tận dụng bao bì sản phẩm để truyền thông, maketing thì sẽ mang lại hiệu quả gấp nhiều lần so với các kênh hay phương thức quảng cáo tốn kém khác.
Trên đây là một số công dụng hay ý nghĩa quan trọng mà thiết kế bao bì sản phẩm đem lại.
Đồng hành cũng với việc thiết kế và in bao bì sản phẩm INNOVA cung cấp các loại giấy nhựa với đặc tính xé không rách và chống thấm, chống nước tuyệt vời có thể sử dụng để làm bao bì sản phẩm mang lại hiệu ứng và hiệu quả bất ngờ.
Cảm ơn sự theo dõi của các bạn!